วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่องานวิจัย
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระวิทยาศาสตร์ โดย ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้วิจัย : นายอดุลย์ จันทราเลิศ
ที่ปรึกษา : นายอานนท์ วาปีทะ , นายสุเทพ แปลงทับ
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านดู่ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2549
บทคัดย่อ
การทำวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 /70 และค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมในการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ สาระวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน แบบฝึกเสริมทักษะประจำแผนการเรียนรู้จำนวน 14 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ประสิทธิภาพของกระบวนการ กับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/ E2) และดัชนีประสิทธิภาพของผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1.การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.27/ 71.27 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2.การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีค่าประสิทธิผล 0.4369 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.69

เอกสารอ้างอิง
นายอดุลย์ จันทราเลิศ . (2549) .การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดู่ : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1.
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. รู้แหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
2. รู้วิธีการหาข้อมูลและความรู้ต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต
3. รู้วิธีการเขียนบทคัดย่อของงานวิจัย
4. รู้วิธีการเขียนเอกสารอ้างอิงที่ถูกต้อง
5. นำความรู้จากงานวิจัยไปประยุกต์ในการทำงานวิจัยครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น